BLOG DU LỊCH

HƯỚNG DẪN CÁCH SỬ DỤNG XE BUS TẠI HÀN QUỐC

Nếu bạn đã từng 1 lần tới thăm đất nước Hàn Quốc xinh đẹp chắc chắn sẽ rất ấn tượng với hệ thống xe bus hiện đại và tiện lợi ở nơi đây. Đặc biệt, mặc dù Hàn Quốc rất rộng lớn nhưng những tuyến xe bus thành phố nhanh & liên tỉnh luôn sẵn sàng để phục vụ người dân với bất kỳ điểm đến nào. Còn những điều thú vị khác nữa … cùng tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết dưới đây nhé.
Xe bus tại Seoul được phân loại theo màu sắc để phân định
Các tuyến xe bus tại Seoul được phân loại theo màu sắc để phân định rõ ràng giữa các loại xe bus, cụ thể:
- Xe bus xanh dương được sử dụng để đi di chuyển trên những tuyến đường chính và khu vực ngoại ô thành phố Seoul
- Xe bus màu xanh lá cây đi những tuyến đường ngắn và dừng tại các điểm để đón khách chuyển tiếp từ ga tàu điện ngầm và tuyến bus dài hơn.
- Xe bus đỏ là xe bus tốc hành đi từ Seoul tới các khu vực ngoại thành
- Xe bus vàng là xe bus có thể giúp du khách dễ dàng đi dạo quanh thành phố Seoul bởi chúng không chỉ dừng lại ở các ga tàu điện ngầm mà còn dừng ở những địa điểm lớn như: trung tâm mua sắm, khu buôn bán hoặc điểm du lịch.
Với sự hiện đại và thuận tiện từ các tuyến bus này đã mang lại hiệu quả trong công tác quản lý cũng như phục vụ tối đa cho người dân, bởi vậy hệ thống quản lý xe bus tại Hàn Quốc đã mở rộng mô hình sang nhiều tỉnh thành trên toàn quốc giúp đất nước này luôn đảm bảo tính sự linh động và đúng giờ của các phương tiện giao thông công cộng.
Tiền đi xe bus bạn có thể thanh toán bằng 2 cách đó là trả tiền mặt (1.150 won) – trả tiền trước khi lên xe hoặc dùng thẻ giao thông (1.050 won). Bạn sử dụng thẻ giao thông thì sẽ nhận được giảm giá khi chuyển sang đi tàu điện ngầm hoặc xe bus khác. Để nhận được mức giảm giá tốt bạn nên quẹt thẻ của bạn vào máy đọc thẻ trên cửa ra vào trước khi lên xe bus. Hoặc nếu muốn nhận được ưu đãi nhiều hơn khi đi bus công cộng tại Hàn Quốc thì hãy mua vé tháng. Tại các điểm dừng, Hàn Quốc luôn có bảng chỉ dẫn chi tiết cho hành khách, được ghi bằng 2 tiếng là tiếng anh và tiếng Hàn vì vậy bạn hoàn toàn không bị lo lạc đường hay bắt nhầm tuyến bus nhé.
THẺ GIAO THÔNG KHI ĐI XE BUS
Ngoài cung cấp hệ thống giao thông công cộng tuyệt vời, đất nước Hàn Quốc còn tạo ra phương thức thanh toán tiền đi xe rất tiện ích cho người dùng bằng thẻ giao thông, được ứng dụng rộng rãi trên toàn bộ các tuyến bus thành phố, tàu điện ngầm và taxi.
Với loại thẻ giao thông này bạn có thể dễ dàng mua tại các ga tàu điện ngầm và các cửa hàng tiện lợi. Ưu điểm lớn nhất của chúng chính là có sẵn cho mọi người dân và du khách, giúp người sử dụng tiết kiệm tới 100 won cho mỗi chuyến đi so với việc thanh toán bằng tiền mặt, hơn nữa còn nhận được giảm giá thường xuyên.
Các tuyến xe buýt nhanh và xe buýt liên tỉnh
# Xe bus Gosok (고속, Express- Xe bus nhanh) và Sioe (시외, Intercity - liên tỉnh)
Xe buýt chính là giải pháp nhanh chóng thuận tiện nhất cho những ai mong muốn du lịch vòng quanh Hàn Quốc mà vẫn tiết kiệm được khoản tiền kha khá.  Tại Hàn Quốc, bạn có thể dễ dàng tìm thấy các bến xe để đi những tuyến bus nhanh và bus liên tỉnh này, theo nhận xét của những du khách thì xe bus Hàn Quốc rất sạch sẽ giúp họ cảm thấy thoải mái và dễ chịu, thời gian cho điểm đi và đến thì chính xác tuyệt đối, hiếm khi phải đợi chờ.
Cả 2 tuyến bus này được đặt gần trung tâm thành phố, tuy nhiên ở 1 số thành phố như Seoul thì các điểm dừng cuối có thể ở một vài điểm khác nhau vì thế bạn nên kiểm tra lại điểm dừng nội thành của xe bus bạn chọn trước khi khởi hành nhé. Điều cuối cùng bạn cần phải kiểm tra trước khi đặt vé đó là nếu máy tự động báo có từ “jonghap” thì có nghĩa loại vé này có thể sử dụng để đi cả 2 loại xe bus ở trên, lúc này bạn có thể kiểm tra thời gian của từng xe sau đó chọn tuyến nào thuận tiện nhất cho mục đích di chuyển của mình.
# TUYẾN XE BUS NHANH
Xe bus nhanh thường chạy trên đường cao tốc và dừng tại 1 khu vực nghỉ ngơi nào đó, nhưng chúng rất ít khi dừng lại tại 1 thành phố khác nếu không phải điểm cuối của tuyến. Giá vé của tuyến bus nhanh khác nhau áp dụng cho xe buýt ilban (일반, thường xuyên hoặc chuẩn) và xe buýt udeung (우등, sang trọng). Xe buýt Udeung cung cấp thêm tiện nghi với chỗ ngồi rộng hơn.
**Thông tin về cách bến xe bus nhanh:
Bến xe buýt nhanh của Seoul:
- Seoul (Gyeongbu/Yeongdong Line) Express Bus Terminal
- Seoul (Honam Line) Express Bus Terminal (Trung tâm thành phố)
Seoul Express Bus Terminal Website: www.exterminal.co.kr (Chỉ dành cho người Hàn)
Đặt vé máy bay trực tuyến & Lịch trình xe buýt Express Bus:
- Kobus: www.kobus.co.kr (tiếng Hàn, tiếng Anh, tiếng Trung)
- Easy Ticket: www.hticket.co.kr (tiếng Hàn, tiếng Anh, tiếng Trung)
# TUYẾN XE BUS LIÊN TỈNH
Những chiếc xe buýt này hoạt động trên các tuyến đường ilban (일반, tuyến thông dụng) hoặc jikaeng (직행, đi thẳng đến điểm cuối). Sự khác biệt giữa hai xe buýt là ilban có thể dừng lại tại một số điểm còn jikaeng đi thẳng đến điểm cuối. Loại xe buýt không dừng dọc đường giống như jikhaengs còn có tên khác là mujeongcha (무정차, non-stop), viết ở phía trước của xe buýt. Thông thường, xe buýt sioe đều giống nhau, chỉ khác ở chỗ ngồi trên xe buýt đêm thường rộng hơn, thoải mái hơn, và tốn kém hơn một chút.
Bến xe buýt liên tỉnh của Seoul: Seoul Nambu Terminal
* Seoul Nambu Terminal Website: www.nambuterminal.com (chỉ dành cho người Hàn)
* Đặt vé liên tỉnh online và thông tin lịch trình xe buss
- Bus Tago: www.bustago.or.kr (tiếng Hàn, tiếng Anh)
- Thông tin đặt chỗ đặt vé tích hợp trên toàn quốc của Intercity Bus: www.busterminal.or.kr (chỉ dành cho người Hàn Quốc)
- Hệ thống đặt vé trực tuyến Intercity Bus: txbus.t-money.co.kr (chỉ dành cho người Hàn Quốc)
Bến xe buýt Jonghap của Seoul: Có cả xe buýt nhanh và liên tỉnh
1. Ga Dong Seoul Jonghap
* Trang web của Dong Seoul Jonghap Terminal: www.ti21.co.kr (chỉ dành cho người Hàn Quốc)
2. Nhà ga Sangbong Jonghap
* Cảng ga xe lửa Sangbong Website: www.sbtr.co.kr (chỉ dành cho người Hàn Quốc).
Nếu bạn đang có ý định đi du học hoặc đi du lịch Hàn Quốc thì chắc chắn những thông tin mà chúng tôi cung cấp về phương tiện di chuyển bằng xe bus trên đây sẽ rất hữu ích. Chúc các bạn có những chuyến đi vui vẻ!